LĐST – Ngày 29/10, Trung tâm quản lý Giao thông công cộng TP. Hà Nội đưa ra mức đề xuất thu phí các phương tiện đi vào nội đô Hà Nội, mức thu được đề xuất từ 25.000 đồng – 60.000 đồng/lượt.
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có báo cáo một số nội dung cơ bản của đề án thu phí phương tiện cơ giới đường bộ đi vào một số khu vực nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông.
Nội dung báo cáo thể hiện, đề án này là cần thiết và là một trong các nhiệm vụ trọng tâm của TP. Hà Nội. Trong đó, việc thu phí đối với phương tiện giao thông đường bộ là giải pháp kinh tế nhằm hạn chế phương tiện giao thông đi vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Các phương tiện dồn vào nội đô (Ảnh minh họa)
Mức phí thu của ô tô đi vào nội đô nhằm hạn chế ùn tắc (phí ùn tắc giao thông) phải cao hơn mức này để người dân dần từ bỏ thói quen sử dụng phương tiện cá nhân.
Tư vấn đề xuất, có thể xem xét mức thu phí linh hoạt thay đổi theo các khung giờ, cao điểm và thấp điểm. Trong đó, giờ thấp điểm sẽ thu thấp hơn hoặc miễn phí hoàn toàn cho tất cả các phương tiện.
Dựa trên các nguyên tắc và căn cứ xác định mức thu nói trên, mức phí mà tư vấn đề xuất Sở GTVT như sau: Mức phí ngày thường (ngày làm việc trong tuần) đối với các xe ô tô cá nhân dưới 9 chỗ (là đối tượng chính của thu phí) đề xuất từ 25.000 đồng – 60.000 đồng/lượt;
Đối với xe ô tô từ 9 chỗ trở lên và xe tải các loại, mức thu đề xuất từ 15.000 đồng – 40.000 đồng/lượt.
Vào các ngày cuối tuần và ngày lễ được tư vấn đề xuất không thu phí, vì trong các ngày nghỉ và ngày lễ, mức độ ùn tắc giao thông thấp hơn vào các ngày làm việc, tạo thêm sự đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai đề án.
Tư vấn đề xuất mức phí thu với phương tiện vào nội đô cao nhất là 60.000 đồng/lượt.
Các phương tiện được giảm phí theo đề xuất là xe ô tô kinh doanh vận tải (xe hợp đồng, xe du lịch, taxi, xe tuyến cố định, xe tải các loại; xe ô tô dưới 9 chỗ của người dân trong khu vực; xe ô tô của cơ quan công sở trong khu vực (sẽ được miễn phí một số lượt nhất định, ngoài số đó sẽ phải trả phí bình thường).
Theo đề án trên, dự kiến sẽ đặt trạm thu phí tại 68 vị trí và 87 trạm thu phí. Phạm vi thu phí này có điều kiện để các xe ôtô các tỉnh thành phố không cần thiết đi qua khu vực thu phí có điều kiện đi ra ngoài khu vực thu phí.
Tổng mức dự kiến đầu tư cho 87 trạm thu phí đặt tại 68 vị trí khoảng 2.646 tỷ đồng, gồm chi phí đầu tư ban đầu và chi phí thay thế các thiết bị hết khấu hao, chưa tính chi phí vận hành khai thác. Trong đó, giai đoạn đầu tư thí điểm 15 trạm tại 9 vị trí vào khoảng 456,276 tỷ đồng; giai đoạn 2 đầu tư xây dựng 59 trạm tại 46 vị trí vào khoảng 1.794 tỷ đồng và giai đoạn 3- hoàn chỉnh đầu tư xây dựng 13 trạm tại 13 vị trí kinh phí khoảng 395,439 tỷ đồng.
Do nội dung đề án có đề xuất loại phí giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm mới chưa có trong Luật Phí và lệ phí nên để đề án được thông qua cần phải ban hành bổ sung quy định.
Minh Hiếu